10 ทักษะที่คนทำงานต้องมีภายในปี 2022

December 20, 2018 Career Advice
10 ทักษะที่คนทำงานต้องมีภายในปี 2022

World Economic Forum (WEF) ได้เปิดเผยถึงเทรนด์โลกที่น่าจับตามองที่จะส่งผลต่อตลาดงานในอนาคต ได้แก่ เทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงปัญญาประดิษฐ์ (AI) การใช้ Big data และ Cloud ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในปี 2018 – 2022 โดยคาดว่าภายในปี 2022 สัดส่วนการทำงานร่วมกันของมนุษย์และเครื่องจักรหรือระบบอัลกอริทึม จะอยู่ที่มนุษย์ 58% เครื่องจักร 42% จากเทรนด์ดังกล่าวอนาคตของโลกการทำงานจึงต้องการคนทำงานที่มีทักษะชุดใหม่โดยเฉพาะทักษะที่เกี่ยวข้องกับการสร้างนวัตกรรมและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี สำหรับประเทศไทยนั้น WEF ได้ทำการสำรวจและสรุป 10 ทักษะที่เป็นที่ต้องการของประเทศไทยไว้ดังนี้


10 ทักษะที่เป็นที่ต้องการของประเทศไทย

กลุ่มที่ 1: ทักษะการคิด
  • ทักษะด้านการคิดวิเคราะห์และทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม (Analytical thinking and innovation)
    ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล และความสามารถในการคิดอย่างเป็นตรรกะเพื่อระบุหาสาเหตุของปัญหาต่างๆ รวมถึงความสามารถในการพลิกแพลงหรือคิดค้นไอเดียใหม่ ๆ มาใช้ในการแก้ปัญหาในการทำงาน
  • ทักษะความคิดสร้างสรรค์และความคิดริเริ่ม (Creativity, originality and initiative)
    ความสามารถในการคิดไอเดียที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร และใช้งานได้จริง สามารถตอบโจทย์ของงานได้
  • ทักษะการสร้างไอเดีย ให้เหตุผล การแก้ไขปัญหา (Reasoning, problem-solving and ideation)
    ความสามารถในการค้นหาและผลิตไอเดียที่สมเหตุสมผลที่นำไปสู่การตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ
  • ทักษะการคิดวิเคราะห์และการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical thinking and analysis)
    ความสามารถในการใช้ตรรกะและความคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลในการวิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย ประเมินทางเลือก การคิดรอบด้านเพื่อหาข้อสรุปเพื่อและการตัดสินใจแก้ปัญหานั้น
  • ทักษะการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน (Complex problem-solving)
    การนำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่มีมาใช้ในการระบุปัญหา ประมวลผลข้อมูล และทางเลือกต่างๆ เพื่อหาหนทางแก้ปัญหาหรือพัฒนาวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • ทักษะการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) 
    ทักษะในการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ความสามารถและความกระตือรือร้นที่จะการเรียนรู้สิ่งใหม่และเลือกสิ่งที่เรียนมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

กลุ่มที่ 2: ทักษะด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล
  • ทักษะการออกแบบเทคโนโลยีและการเขียนโปรแกรม (Technology design and programming)
    ความสามารถด้านการเขียนโปรแกรม ออกแบบหรือปรับปรุงเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้
  • ทักษะในการวิเคราะห์ระบบ (Systems analysis and evaluation)
    การเข้าใจการทํางานของระบบและการเปลี่ยนแปลงต่างของระบบ รวมถึงความสามารถในการพิจารณาและประเมินประโยชน์ และเลือกทางที่ดีที่สุด เพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบงานให้ดียิ่งขึ้น

กลุ่มที่ 3: ทักษะด้านคน
  • ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional intelligence)
    ความสามารถในการรับรู้และเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น สามารถควบคุมหรือระงับอารมณ์ของตนเองได้ มีความเห็นอกเห็นใจ รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีทัศนคติที่ดีและงสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
  • ทักษะการเป็นผู้นำและสร้างแรงบันดาลใจ (Leadership and social influence)
    การมีภาวะผู้นำ และความสามารถในการนำทีม แบกความรับผิดชอบ ให้คำแนะนำและสั่งการผู้อื่นได้ ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างแรงบัลดาลใจและมอบพลังให้กับคนในทีมให้พร้อมที่จะมุ่งมั่นและทุ่มเทในการทำงานเพื่อองค์กร
ที่มา: http://www3.weforum.org/docs/WEF_Future_of_Jobs_2018.pdf