7 สัญญาณที่บ่งบอกถึงการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ

March 11, 2021 Career Advice
7 สัญญาณที่บ่งบอกถึงการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ

เช็คสัญญาณ! คุณกำลังทำงานแบบไม่มีประสิทธิภาพหรือเปล่า? มาดู 7 สัญญาณที่บ่งบอกถึงการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพที่ Adecco รวบรวมมาฝากกันค่ะ 
 

1.งานผิดพลาด ต้องแก้ไขบ่อย 


หากคุณรู้สึกว่าช่วงนี้ทำงานผิดพลาดบ่อย หรืองานที่ทำถูกตีกลับมาเพื่อแก้ไขเยอะ นี่คือสัญญาณที่บ่งบอกว่าการทำงานของคุณมีประสิทธิภาพน้อยลง ทางที่ดีควรเร่งหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร เช่น การขาดทักษะในการทำงาน ปัญหาการสื่อสารจากการสั่งงานที่ไม่ชัดเจนทำให้ต้องทำงานไปแก้ไป ขาดเครื่องมือที่ดีในการทำงาน เวลาทำงานน้อยเกินไป หรืออาจเป็นเพราะปัญหาส่วนตัว การพิจารณาถึงสาเหตุจะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด 
 

2.ทำงานจนดึก หรือโต้รุ่งบ่อย 


หลายคนอาจมองว่าพนักงานโต้รุ่งคือพนักงานที่ขยันอดทน แต่หากมองให้ลึกลงไป การที่พนักงานต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำแบบนี้ก็อาจเป็นผลพวงของการบริหารทรัพยากรบุคคลและบริหารเวลาที่ไม่มีประสิทธิภาพ หากตัวคุณเองหรือลูกน้องของคุณกำลังประสบปัญหานี้แล้วล่ะก็ ควรหาทางเร่งแก้ไข โดยพิจารณาถึงสาเหตุที่แท้จริงและแก้ปัญหาที่ต้นตอ  เพราะหากปล่อยให้นานไป จะทำให้เสียสุขภาพทั้งกายและใจ และส่งผลถึงประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของทีม 
 

3.ประชุมบ่อยเกินไป 


การประชุมบ่อยเกินไปเป็นอีกหนึ่งสัญญานสำคัญของการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะแทนที่พนักงานจะได้เอาเวลางานไปทำงานกลับต้องมาประชุมเสียนี่ ยิ่งหากการประชุมไม่มีประสิทธิภาพด้วยแล้ว ยิ่งเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ไปกันใหญ่ ลองสำรวจการประชุมของคุณดูว่ามี 5 สิ่งที่จะทำให้การประชุมไม่มีประสิทธิภาพ หรือไม่ หากมีควรต้องรีบหาทางแก้ไขปัญหาโดยด่วน 
 

4.ขั้นตอนอนุมัติงานเยอะเกินไป 


องค์กรที่มีผังองค์กรแบบปิรามิดและมีการรวบอำนาจตัดสินใจไว้ที่ผู้เดียว มักเกิดปัญหาการทำงานที่ล่าช้าเนื่องจากมีขั้นตอนการอนุมัติงานที่เยอะเกินไป ทำให้กว่าจะอนุมัติงานได้ก็ใช้เวลานาน และใช้ทรัพยาบุคคลมากเกินจำเป็น อีกทั้งหากมีหลายคนเข้ามามีส่วนในการตรวจงานมากเกินไป ก็อาจจะยิ่งมีความเห็นที่หลากหลาย ส่งผลให้งานล่าช้าไปอีก  ดังนั้นเพื่อให้งานสามารถดำเนินการได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นจึงควรพิจารณาปรับ flow การทำงานใหม่ และกระจายอำนาจตัดสินใจให้กับพนักงานที่อยู่หน้างานมากขึ้น 
 

5.งานกระจุกแค่บางคน 


คนที่ทำงานเก่ง หัวหน้ามักไว้วางใจให้รับผิดชอบงานสำคัญ งานไหนต้องการความชัวร์ก็มักจะมอบหมายให้คนเก่งทำเท่านั้น ทำให้หลายครั้งงานมักกระจุกอยู่ที่คนเก่ง flow การทำงานเป็นคอขวดและล่าช้า ซึ่งแสดงถึงการทำงานเป็นทีมที่ไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การที่คนเก่งต้องทำงานหนักกว่าคนอื่นอาจส่งผลให้ท้อใจและลาออกไปทำงานที่อื่นได้ องค์กรจึงควรให้ความสำคัญกับพัฒนาคุณภาพบุคลากร เพื่อพัฒนาศักยภาพคนในทีมให้มีความสามารถในการทำงานที่ใกล้เคียงกัน และคอยหาทางช่วยเหลือและสนับสนุนคนเก่งให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 
 

6.มีแต่งานด่วน 


หากที่ทำงานคุณมีแต่งานด่วน อาจเป็นสัญญานที่แสดงว่าทีมของคุณยังจัดการเรื่องลำดับความสำคัญของงานได้ไม่ดีพอ คุณอาจลองใช้เทคนิค Eisenhower Box ที่แบ่งงานออกเป็น 4 จำพวก คือ 1-เร่งรีบและสำคัญ 2-ไม่เร่งรีบแต่สำคัญ 3-เร่งรีบแต่ไม่สำคัญ และสุดท้าย 4-ไม่เร่งรีบและไม่สำคัญ โดยให้เลือกทำงานที่สำคัญก่อนงานที่เร่งรีบเสมอ เพราะส่วนใหญ่แล้วคนมักนำงานที่เร่งรีบแต่ไม่สำคัญทำก่อน ทำให้มัวแต่เร่งทำงานกองนี้และมองข้ามลำดับความสำคัญของงานที่แท้จริงไป พอรู้ตัวอีกทีทุกงานก็กลายเป็นงานด่วนและงานสำคัญไปหมดเสียแล้ว 
 

7.ทำงานไม่ทัน 


หลายครั้งสาเหตุที่เราทำงานไม่ทันมักเกิดจากการวางแผนโปรเจกต์ได้ไม่ดีเท่าที่ควร เช่น มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย คาดการณ์เวลาที่ใช้ทำงานน้อยเกินไป เจองานแทรกหรืองานค้างจนปริมาณงานเยอะเกินไป สิ่งต่างๆ เหล่านี้สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ด้วยการวางแผนงานที่ชัดเจนและประเมินเวลาให้เหมาะสม ก็จะช่วยทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น