วิธีคลายเครียดหลังเลิกงาน

January 16, 2020 Lifestyle

การทำงานในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบและความกดดันอาจทำให้ใครหลายคนเกิดความเครียด จนส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและใจได้ ดังนั้น วันนี้อเด็คโก้จึงมีวิธีคลายเครียดหลังเลิกงานที่ถ้าคุณทำตามรับรองว่าได้ผลอย่างแน่นอน

เดินเล่น

การเดินเล่นไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานหลายๆ ชั่วโมงเสมอไป แค่เดินเล่นสัก 45 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมงโดยไม่มีโทรศัพท์มือถือก็เพียงพอแล้ว ซึ่งนอกจากจะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 300 กิโลแคลอรีแล้วยังช่วยให้นอนหลับสบาย ช่วยระบบการทำงานของหัวใจและการไหลเวียนของเลือด ช่วยย่อยอาหารและช่วยลดความเครียดได้ ที่สำคัญยังช่วยให้คุณห่างจากหน้าจอต่างๆ สักพักด้วย

ปิดการแจ้งเตือนอีเมล

อย่าเช็กอีเมลหลังเลิกงาน! ถ้าอยากคลายเครียด ควรตั้งเตือนอีเมลเฉพาะในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำงานเท่านั้น อย่าตั้งเตือนในมือถือเพราะเท่ากับคุณแบกงานกลับมาทำที่บ้านด้วย จนในที่สุดก็เสียเวลาส่วนตัวที่ควรจะพักผ่อนคลายเครียดไปในที่สุด

หาความสนุกให้ตัวเอง

ใน 5 วันทำงานคุณควรหากิจกรรมสนุกๆ นอกบ้านให้ตัวเองได้คลายเครียดบ้าง ไม่ใช่จะรอแต่วันหยุดอย่างเดียว เช่น นัดเจอเพื่อน ไปงานปาร์ตี้ ทำเล็บ ดูหนัง ออกกำลังกายหรือเข้ายิม โดยพยายามสลับกิจกรรมที่ทำให้หลากหลายและไม่จำเจ

ทำงานอดิเรก

เชื่อหรือไม่คนนับล้านในปัจจุบันไม่มีงานอดิเรก! เพราะมัวแต่คร่ำเคร่งกับเรื่องงานและติดสื่อโซเชียลต่างๆ จนลืมงานอดิเรกที่ช่วยคลายเครียดไป ฉะนั้นลองหากิจกรรมที่ใช้เวลาไม่มาก หรือเป็นสิ่งที่คุณเคยชอบในวัยเด็ก เช่น เต้นรำ วาดรูป ทำขนม เล่นดนตรี เล่นกีฬา ดูซีรีส์ ฟังเพลงหรือเล่นเกม

เรียนคอร์สออนไลน์

ปัจจุบันมีคอร์สออนไลน์มากมายให้เลือกทั้งแบบเสียเงินและฟรี แต่คอร์สที่เลือกควรเป็นคอร์สที่คุณรู้สึกสนุกและผ่อนคลาย เช่น คอร์สเรียนภาษา เรียนถ่ายรูป หรือเรียนวาดภาพ เป็นต้น

ปรนนิบัติตัวเอง

เคร่งเครียดมาตลอดทั้งสัปดาห์คุณควรหาเวลาปรนนิบัติตัวเองบ้าง เช่น นอนแช่ในอ่างอาบน้ำพร้อมจุดเทียนอะโรม่า เข้าสปา ทำมาสก์หน้า รับประทานอาหารอร่อยๆ หรืออ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม แค่นี้ก็ช่วยให้คุณคลายเครียดได้แล้ว

กิจกรรมเหล่านี้ไม่ได้เพียงแค่ช่วยให้คุณคลายเครียดหลังจากเลิกงานเท่านั้น แต่ยังช่วยชาร์จพลังให้คุณกลับมามีแรงกายแรงใจในการทำงานวันต่อไปอีกด้วย