เล่น Clubhouse แล้วได้อะไร? 3 ประโยชน์จากการเล่น Clubhouse ที่คุณควรรู้

กุมภาพันธ์ 18, 2564 ไลฟ์สไตล์

“ขอ invitation Clubhouse หน่อย” กลายเป็นประโยคที่คนพูดถึงและแชร์กันเต็มหน้าฟีดในช่วงสัปดาห์นี้ ใครๆ ก็อยากจะเข้า Clubhouse โซเชียลมีเดียใหม่ล่าสุด วันนี้ Adecco จะมาเล่าให้ฟังค่ะว่า Clubhouse คืออะไร และสามารถสร้างประโยชน์อะไรให้ตัวคุณและองค์กรได้บ้าง

Clubhouse คืออะไร

Clubhouse หรือ คลับเฮาส์ เป็นแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียน้องใหม่ที่มีจุดเด่นที่ใช้วิธีการสื่อสารผ่านรูปแบบเสียง ซึ่งทำให้ผู้ใช้และนักทำคอนเทนต์ที่ไม่ต้องการเปิดหน้าและยังต้องการความเป็นส่วนตัวสามารถเข้าร่วมได้ โดยผู้ใช้สามารถตั้งวงสนทนาและแบ่งปันเรื่องราวผ่านเสียงได้ผ่านทางห้องแชท

หากมองในมุมผู้ฟัง Clubhouse จะคล้ายๆ กับการฟัง Podcast แต่ จะต่างกันตรงที่ Clubhouse จะเป็นการฟังสดเท่านั้น ไม่สามารถฟังย้อนหลังได้ และมีฟีเจอร์รองรับการสื่อสารสองทางให้ผู้ฟังสามารถยกมือขอแสดงความคิดเห็น ร่วมเสวนาหรือปราศรัยในประเด็นต่างๆ ได้ หากมองในมุมผู้จัด Clubhouse จะค่อนข้างคล้ายกับการจัดรายการวิทยุที่มีผู้ดำเนินรายการหลักเป็นคนเล่าเรื่องราวและเลือกสนทนากับผู้ฟังได้


อย่างไรก็ตามสเน่ห์ของ Clubhouse นั้นอยู่ตรงที่เราต้องได้รับการเชิญเท่านั้นถึงจะเข้าได้ โดยหนึ่งแอคเคาท์จะได้สิทธิ์เชิญคนสมัครสมาชิกแอปพลิเคชันนี้ได้เพียงสองคนเท่านั้น จึงทำให้คนอยากเข้ามากขึ้นไปอีก บวกกับความกลัวการตกกระแสจึงทำให้ Clubhouse เป็นแอปพลิเคชันยอดฮิตในช่วงนี้ และมีรายงานว่าในบางประเทศ Clubhouse ได้รับความนิยมมากจนมีการซื้อขาย invitation กันในโลกออนไลน์อีกด้วย

Club House application
 

Clubhouse มีประโยชน์ต่อคนทำงานและองค์กรอย่างไร

  • ขุมทรัพย์ความรู้ฟรี

Clubhouse เป็นพื้นที่ที่มีเหล่าคนดังและผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆ มาร่วมแชร์ความรู้ประสบการณ์ให้คุณแบบฟรีๆ เนื่องจากในช่วงแรกยังไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการเพื่อเข้าถึงคอนเทนต์ นี่จึงเป็นโอกาสดีที่คุณจะเก็บเกี่ยวความรู้เพื่อมาใช้ในการพัฒนาการทำงานและศักยภาพของตัวเอง ซึ่งองค์กรสามารถสนับสนุนให้พนักงานเป็นสมาชิก Clubhouse ใช้เพื่อเพิ่มทักษะให้ตัวเอง หรือจัดกิจกรรมกระตุ้นการเรียนรู้โดยให้พนักงานเข้ามาสร้างคอนเทนต์แบ่งปันความรู้ในหัวข้อที่สนใจกับเพื่อนร่วมงานได้

  • สร้างคอนเนคชันและชักชวนคนเก่งมาร่วมงานได้

อีกหนึ่งข้อดีของ Clubhouse คือเป็นศูนย์รวมคนเก่งในหลากสาขาอาชีพ จึงเป็นโอกาสดีของคนทำงานในการสร้างคอนเนคชันเพื่อประโยชน์ทางอาชีพในอนาคต และเป็นโอกาสดีสำหรับองค์กรในการชักชวนคนเก่ง คนที่มีทัศนคติและความสนใจตรงกันเข้ามาร่วมงาน Clubhouse จึงเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างคอนเนคชันในรูปแบบที่เป็นทางการน้อยกว่า LinkedIn

  • โอกาสในการสร้าง Personal Branding และ Employer Branding

ไม่มีอะไรที่จะสร้างความน่าเชื่อถือได้เท่ากับการแชร์ความรู้ Clubhouse จึงเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่ดีสำหรับคนทำงานในการสร้าง Personal Branding ถึงความเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ผ่านการแชร์ความรู้ที่เรามีและการให้คำแนะนำกับผู้คน นอกจากนี้ Clubhouse ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับองค์กรในการสร้าง Employer Branding และสร้างภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม โดยการทำคอนเทนต์ให้ความรู้ต่างๆ เช่น ข่าวสารความรู้หรือข้อมูลที่น่าสนใจในแวดวงอุตสาหกรรมของคุณ การเชิญวิทยากรมาแลกเปลี่ยนให้ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณ การแชร์เทคนิคในการทำงานและพัฒนาตัวเองสำหรับคนทำงาน การทำรายการสัมภาษณ์แนวคิดผู้บริหารขององค์กร เป็นต้น