ผลสำรวจ “อยู่หรือไป อะไรสำคัญสุด”

พฤศจิกายน 24, 2557 งานวิจัย/ผลสำรวจ
ผลสำรวจ “อยู่หรือไป อะไรสำคัญสุด”

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยจัดทำแบบสำรวจ “อยู่หรือไป อะไรสำคัญสุด” ขึ้นเป็นพิเศษกับผู้สมัครทั้งหมด 2,276 คน      ผลการสำรวจนี้มุ่งเน้นเรื่องปัจจัยที่มีผลทำให้คนอยากอยู่ต่อกับองค์กรหรือมองหางานใหม่ เพื่อเป็นหน้าข้อมูลพิเศษที่จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกรวมอยู่ในคู่มือฐานเงินเดือนประจำปี 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้อมูลทึ่ได้มาวิเคราะห์ร่วมกับคู่มือฐานเงินเดือนตามสายอาชีพที่อเด็คโก้จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้องค์กรต่างๆ ได้รับทราบข้อมูลและความต้องการของพนักงาน นำมาซึ่งความเข้าใจและปรับใช้กับกลยุทธ์ในการบริหารองค์กร และปรับปรุงพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ การสำรวจครั้งนี้มีผู้ร่วมตอบแบบสำรวจทั้งสิ้น 2,276 คน จากทั่วประเทศ ร้อยละ 27 เป็นกลุ่มที่มีประสบการณ์การทำงาน 0-5 ปี และร้อยละ 73 เป็นกลุ่มที่มีประสบการณ์การทำงาน 5 ปีขึ้นไป

ปัจจัยที่มีผลทำให้คนอยากอยู่ต่อกับองค์กร 5 อันดับแรกคือ เงินเดือนและสวัสดิการ ความก้าวหน้าในการทำงาน หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน และโอกาสในการพัฒนาตนเอง ตามลำดับ ส่วนปัจจัยที่ผู้ที่กำลังมองหางานต้องการจากงานใหม่ 5 อันดับแรก คืออัตราค่าจ้างที่สูงขึ้น งานมีความท้าทายมากขึ้น อิสระในการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร และตารางงานที่ยืดหยุ่นได้ ตามลำดับ

ผลการสอบถามความพึงพอใจที่มีต่องานปัจจุบัน พบว่าร้อยละ 26 พอใจกับงานที่ทำอยู่ ร้อยละ 18 ไม่พอใจกับงานที่ทำอยู่แต่ยังไม่ได้คิดหางานใหม่ ร้อยละ 56 ไม่พอใจกับงานทำอยู่และกำลังมองหางานใหม่ ส่วนในเรื่องของเงินเดือนที่ได้รับในปัจจุบันร้อยละ 51 พอใจกับเงินเดือน และร้อยละ 49 ไม่พอใจกับเงินเดือน

“จากผลสำรวจของอเด็คโก้พบว่า ค่าตอบแทนเป็นปัจจัยที่สำคัญเป็นอันดับแรกสำหรับพนักงานที่อยากอยู่ต่อกับองค์กรหรือผู้ที่กำลังหางานใหม่ ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจ และปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแรงจูงใจในการทำงานของพนักงาน แต่แรงจูงใจที่ดีควรจะมาจากหลายสิ่งประกอบกัน ผลการสำรวจของอเด็คโก้เป็นสิ่งที่ตอกย้ำให้องค์กรตระหนักถึงความสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลด้านผลตอบแทน (Compensation) และ ภาพรวมตลาดแรงงาน (Labor Market Reflection) เพื่อนำไปปรับกลยุทธ์และต่อยอดให้กับองค์กรในการหาวิธีการและแนวทางในการสร้างความรู้สึกผูกพันระหว่างพนักงานและองค์กร เพื่อรักษาพนักงานที่ดีมีคุณภาพให้คงอยู่กับองค์กรต่อไป” คุณธิดารัตน์กล่าว