บทนำ
อาชีพของฝ่ายทรัพยากรบุคคลบางครั้งก็อาจหมายถึงการที่ต้องมีอะไรทำมากมายจนแทบไม่มีเวลาพอทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน และในฐานะที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำงานหลายงานพร้อมกัน พวกเขาก็ต้องจัดระเบียบ เจรจาต่อรอง และสื่อสารกับบุคลากรหลายระดับในองค์กร จัดการเรื่องความขัดแย้งและแก้ไขปัญหา แม้จะถูกมองว่าเป็นปราการด่านสุดท้ายของระบบบริหารที่มี ขั้นตอนมากมาย
ถ้ามองอย่างเป็นกลางก็คือ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องเจอกับปัญหามากมายในการหน้าที่การงานของพวกเขาทำให้บุคลากรส่วนอื่นในองค์กรได้รับรู้ถึงความยากของงานนี้ โดยทั่วไปแล้วคนส่วนใหญ่จะมองฝ่ายทรัพยากรบุคคลเป็นแขนขาของฝ่ายบริหาร บางครั้งก็ต้องทำงานใกล้ชิดกับฝ่ายบุคคลและฝ่ายธุรการ ซึ่งฝ่ายอื่นในองค์กรอาจมองพวกเขาในรูปแบบที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับ “คุณค่า” ที่คนอื่นมองเห็น
อย่างไรก็ดีฝ่ายทรัพยากรบุคคลคือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีขึ้น คิดสิ่งใหม่ๆ และช่วยปรับปรุงสิ่งต่างๆสำหรับพนักงานให้ดีขึ้น ดังนั้นหากพนักงานในองค์กรมีคำถามถึงบทบาทหน้าที่ของฝ่ายทรัพยากรบุคคล ผู้บริหารของฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะมีวิธีการอย่างไรที่ทำให้เกิดผลในการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงและกลายเป็นผู้ที่คนอื่นให้ความเชื่อถือ ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องขึ้นอยู่กับ Communication – การสื่อสาร Credibility – ความน่าเชื่อถือ Creation – การรังสรรค์สิ่งใหม่ๆ และ Collaboration – การทำงานร่วมกัน
COMMUNICATION – การสื่อสาร
สิ่งหนึ่งที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลทำผิดพลาดเป็นครั้งคราวคือ เรื่องการสื่อสารภายในองค์กร คุณ Callum Laing ซีอีโอของ Entrevo Training Pte Ltd กล่าวว่า “เวลาที่ผมคุยกับผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บางครั้งผมก็ได้ยินว่าเมื่อพวกเขาแจ้งเรื่องโครงการที่ได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารให้พนักงานทราบผ่านทางอีเมล แต่พนักงานกลับไม่สนใจที่จะเปิดอีเมล์อ่าน สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นคือ หากคุณไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในโครงการ สิ่งหนึ่งที่จะช่วยคุณได้คือ หาวิธีสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ”
การนำเสนอหรือการสื่อสาร มักขึ้นอยูกับว่าผู้ฟังเป็นใคร และอะไรคือสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาทั้งด้านส่วนตัวและด้านหน้าที่การงาน บางครั้งฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องเสนอความคิดในภาษาที่ฟังแล้วเข้าใจได้ง่าย สื่อสารให้รู้เพียงแต่ว่าเป็นเรื่องอะไร แต่ไม่บอกว่ามันมีประโยชน์อย่างไร ถ้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลอยากให้พนักงานยอมรับโครงการที่นำเสนอ พวกเขาก็ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนว่าประโยชน์ที่จับต้องได้คืออะไร
“คนที่สามารถนำเสนอหรือสื่อสารได้ดี จะไม่ใช้รูปแบบการนำเสนอแบบเดียวกันกับ ทุกคน สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการนำเสนอคือ รู้ว่าผู้ฟังของคุณคือใคร พวกเขากำลังมองหาอะไร พวกเขาต้องการอะไร แล้วนำเสนอในสิ่งที่พวกเขาสนใจฟัง” นาย Callum Laing กล่าว
“เพียงแค่เข้าใจว่าผู้ฟังคือใคร อะไรสำคัญสำหรับเขา แล้วพูดในสิ่งที่พวกเขาสนใจฟัง คือเป็นการเริ่มต้นที่ดี”
CREDIBILITY ความน่าเชื่อถือ
ผู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับจากพนักงาน และสิ่งหนึ่งที่จะทำได้ก็คือ ต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับจากภายนอกด้วย เราสามารถทำได้ในหลายวิธีซึ่งรวมถึงการเขียนบทความในวารสารธุรกิจที่เกี่ยวข้อง สิ่งพิมพ์ออนไลน์ หรือบล็อกต่างๆ ขณะที่คนส่วนใหญ่คิดว่าทุกคนรู้ในสิ่งที่พวกเขารู้ แต่ในความเป็นจริงคือประสบการณ์ของแต่ละบุคคลไม่เหมือนใคร และฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่ทำงานในแวดวงมากว่า 10 - 15 ปีจะมีประสบการณ์มากมาย แต่พวกเขามักไม่รู้ตัวเอง
สิ่งที่เป็นความท้าทายก็คือ การหาให้ได้ว่าอะไรคือประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครของคุณและใช้ประโยชน์จากมัน ผลการสำรวจปี 2013 ของ Sandler Training พบว่า 62% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้เวลาเพียงแค่หนึ่งชั่วโมงต่อวันเท่านั้นในการทำตัวให้เป็นที่รู้จัก ที้งที่รู้ดีว่ามันคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดความก้าวหน้าในธุรกิจ1
“วิธีทำง่ายๆ คือนำสิ่งต่างๆ ที่คุณเรียนรู้มาตลอดหลายปี ทุกสิ่งที่คุณรักเกี่ยวกับสายงานอาชีพของคุณ สิ่งที่คุณอยากนำไปบอกคนที่กำลังจะเข้ามาในสายงานอาชีพของคุณเป็นครั้งแรก แล้วก็นำเสนอออกไปเป็นประจำ” นาย Callum Laing กล่าว
“มันแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญของคุณในวงการ และแสดงให้เห็นความเชี่ยวชาญภายในองค์กร ซึ่งจะช่วยให้สิ่งที่คุณพูดออกมาน่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะคุณมีประสบการณ์เหล่านั้นช่วยสนับสนุน”
CREATION การรังสรรค์สิ่งใหม่ๆ
ส่วนใหญ่เมื่อฝ่ายทรัพยากรบุคคลเปิดตัวโครงการใหม่ๆ วิธีสื่อสารที่ใช้เป็นประจำคือการส่งอีเมล เพื่อแจ้งให้ทราบว่าเป็นโครงการอะไร แต่ไม่มีการสร้าง แรงจูงใจให้พนักงงานเข้ามามีส่วนร่วมด้วย อย่างไรก็ดีการนำเอาความคิดนั่นๆมานำเสนอในรูปแบบที่จับต้องได้ เช่น ทำเป็นวิดีโอฝึกสอน การฝึกอบรมออนไลน์ หรือจัดสัมมนา – ที่ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับเอกสารรับรองหรือประกาศนียบัตรการเข้าอบรม – ก็จะช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้พนักงานอยากเข้ามามีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น
จากกรณีศึกษาปี 2012 ของ Institute of Management Technology ใน Ghaziabad ประเทศอินเดีย แสดงให้เห็นว่า การนำองค์ประกอบของสินค้าและบริการมาเชื่อมโยงกันเพื่อสร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุดช่วยให้การส่งถ่ายความรู้เกิดขึ้นมากกว่าเดิมและส่งเสริมให้เกิดการแบ่งงานกันทำมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดการแข่งขันที่ดียิ่งขึ้น ยังเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดระบบบริหารจัดการที่ดีขึ้นด้วย ผู้ผลิตรู้ดีขึ้นว่าพวกเขากำลังขายอะไร และลูกค้าก็รู้ว่า พวกเขากำลังจะซื้ออะไร2
COLLABORATION การทำงานร่วมกัน
หน้าที่หลักของฝ่ายทรัพยากรบุคคลมักเป็นเรื่องของการสื่อสารและการทำงานร่วมกันเสมอ หากมีความคิดริเริ่มใหม่ๆที่ต้องการนำเสนอจะต้องได้รับการสนับสนุนจากบุคคลที่เหมาะสมด้วย การร่วมมือการทำงานทั้งจากภายในและจากภายนอกเป็นองค์ประกอบสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ แต่ก่อนที่ทุกคนจะให้ความร่วมมือกับคุณ พวกเขาต้องรู้ก่อนว่าคุณเป็นใคร โชคดีที่โลกปัจจุบันมีเครือข่ายการเชื่อมต่อทางสังคมแบบไร้รอยต่อ การนำเสนอข้อมูลทั้งเรื่องส่วนตัวและในสายงานอาชีพจึงเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social media) สื่อแบบดั้งเดิม (Traditional media) และช่องทางการสื่อสารภายในองค์กร ฝ่ายทรัพยากรบุคคลสามารถทำวิดีโอบน YouTube ได้อย่างง่ายดาย หรือแบ่งปันข้อมูลบน SlideShare เชื่อมต่อกันใน Google+ หรือ LinkedIn สร้างโปรไฟล์และติดตามสิ่งที่คุณสนใจตามความเชี่ยวชาญประภทต่างๆ ทั้งหมดนี้เป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมายให้รู้สึกอยากร่วมมือกับคุณ
“ถ้าคุณอยากให้ความคิดของคุณเผยแพร่ออกไป คุณต้องเปิดเผย ทำให้ตัวเองโดดเด่นเพือให้คนอื่นมองเห็นคุณ”
“ปัจจุบันมีเครื่องมือมากมายที่ช่วยให้โปรไฟล์ของคุณโดดเด่น คุณกำลังพยายามสร้างชื่อเสียงเพื่อให้พนักงานหรือผู้บริหารเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณนำเสนอ และบอกออกมาว่าพวกเขาเชื่อคุณหรือคุณค่าของคุณ โดยดูจากสิ่งที่เห็นคุณทำมาในอดีต”
เมื่อคุณได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวคุณเองแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะทำให้คนสำคัญในองค์กรที่คุณต้องทำงานด้วยเห็นด้วยกับความคิดของคุณ เพื่อทำให้ความคิดหรือแผนงานของคุณประสบความสำเร็จ มีคนเคยกล่าวไว้ว่า ไม่มีความคิดใดที่ไร้สาระ ถ้าคุณมีคนที่ใช่มาทำงานด้วย ไม่ว่าคุณกำลังพยายามจะเปลี่ยนแปลงอะไรภายในองค์กร ถ้าผู้บริหารระดับสูงหรือหัวหน้าแผนกให้การสนับสนุน ข้อเสนอของคุณจะได้รับการอนุมัติเร็วขึ้นเพราะคุณมีคนที่ใช่เห็นด้วยกับคุณ
1 Sandler Training/Ipsos Public Affairs Survey
2 Productisation of Service: A Case Study
บทความนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือ “Key Person of Influence” ของ Daniel Priestley จัดทำ โดย Entrevo Training ในสิงคโปร์ “Key Person of Influence” เน้นเรื่ององค์ประกอบสำคัญ 5 อย่างที่ทำให้คนที่มีชื่อเสียงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้มากกว่าคนอื่นภายในสายธุรกิจของพวกเขา
ดาวน์โหลดฉบับเต็ม
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อเด็คโก้ประเทศไทย เป็นผู้นำและเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ เกี่ยวกับงานทรัพยากรบุคคล ไม่ว่าจะเป็นด้านการสรรหาพนักงานและการจัดจ้างพนักงานประจำและชั่วคราว การให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล การฝึกอบรม การพัฒนาบุคคลากร และบริการให้คำปรึกษาด้านสายอาชีพ
ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปีในประเทศไทย บริษัทฯ ได้มีการพัฒนาระบบเครือข่าย และ ความเชี่ยวชาญชำนาญด้านงานบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบริษัทต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งในปัจจุบันบริษัทฯ ประกอบไปด้วย 10 กลุ่มธุรกิจ โดยมีบุคลากรของบริษัทฯ กว่า 10,000 คน ปฏิบัติหน้าที่ในบริษัทต่างๆในแต่ละวัน ภายใต้ระบบโครงสร้างภายในอันแข็งแรงด้วยการปฏิบัติงานของพนักงานกว่า 200 คน
สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.adecco.co.th