ปัจจัยในการเป็นผู้นำที่ดีเยี่ยมในปี 2015

มกราคม 16, 2558 ความรู้เชิงลึกด้านทรัพยากรบุคคล
ปัจจัยในการเป็นผู้นำที่ดีเยี่ยมในปี 2015

บทนำ

 

การได้เป็นผู้นำที่ดีเยี่ยมเป็นสิ่งที่สำหรับหลายคนในโลกธุรกิจต้องการกันเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่านี่อาจไม่ใช่เป้าหมายของทุกคน แต่ก็ยังมีคนมากมายที่ปรารถนาให้ตนเป็นที่ยอมรับในฐานะผู้นำที่ดีเยี่ยมในสายงานของตน (ไม่ว่าพวกเขาจะยอมรับว่าคิดแบบนี้หรือไม่ก็ตาม) อย่างไรก็ดีการเป็นหัวหน้าแผนก หรือแม้แต่เป็นเจ้าของบริษัท ก็อาจทำให้บางคนเป็นได้เพียงแค่ผู้นำ แต่ไม่ใช่ “ผู้นำที่ยิ่งใหญ่

ปัจจัยสำคัญในการเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมได้มีการพัฒนาไปมากในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ในอดีตถ้ามีคนที่ประสบความสำเร็จไปพร้อมกับทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ ก็แสดงว่าคนนั้นผ่านมาตรฐานไปได้ มักเป็นเรื่องของตัวบุคคลกับบริษัทเท่านั้น แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว ทุกวันนี้เป็นที่ยอมรับกันว่า ความเก่งกาจของผู้นำขึ้นอยู่กับการที่เขาหรือเธอนั้นสามารถดูแลและให้คำแนะนำลูกน้องในทีมได้ดีแค่ไหน

"เนื่องจากสภาพแวดล้อมในการทำงานมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก ผู้นำทางธุรกิจในทุกวันนี้ไม่มีทางเลือกมากนัก นอกจากต้องปรับตัวให้ได้" โทนี่ เฟอร์นานเดส กล่าว ผู้ประกอบธุรกิจและซีอีโอของแอร์เอเชียให้ความคิดเห็นไว้ในบทความนี้ของอเด็คโก้เอเชีย  "ทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้นำในองค์กรแตกต่างกันมาก รูปแบบการใช้อำนาจสั่งการตามลำดับชั้นไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไปแล้ว เราเปลี่ยนจากยุคผู้นำที่คอยควบคุมและใช้อำนาจสั่งการ มาสู่ยุคของการมีส่วนร่วมและการบริหารจัดการแล้ว"

มีหลายหลักเกณฑ์ที่ใช้วัดการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ หมายความว่าเราต้องดึงเอาคุณสมบัติต่างๆ มารวมไว้ด้วยกัน แล้วนำไปปรับใช้ในการทำงานแต่ละวัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาอยากประสบความสำเร็จในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไปด้วย

 

ตัวอย่างคลาสสิกน่าจะเป็นเรื่องของริชาร์ด แบรนสัน พรีเซนเตอร์คนดังสำหรับทฤษฎีการเป็นผู้นำแบบทางเลือกสไตล์การเป็นผู้นำของแบรนสันได้รับความสนใจจากผู้คนนับล้าน ด้วยการเน้นสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่ทำงานให้เขา จากบทสัมภาษณ์ในนิตยสารฟอร์บ แบรนสันกล่าวว่าเขาเน้นการส่งเสริมจากภายในมากกว่า เพราะมันช่วยส่งข้อความที่ดีให้กับทุกคนในบริษัท เมื่อมีใครสักคนแสดงออกถึงความกระตือรือร้นในการทำงานและมีทักษะในความเป็นผู้นำในทุกขั้นตอนของการทำงาน และได้รับรางวัลด้วยบทบาทการเป็นผู้นำ"

ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ยังมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมขององค์กรอีกด้วย จากการศึกษาสำหรับ   Northern Leadership Academy ในสหราชอาณาจักร พบว่า ผู้นำเป็นผู้กำหนดตัวตนขององค์กร กำหนดวิธีการทำงานและสภาพแวดล้อมองค์กร กำหนดรูปแบบความสัมพันธ์ในองค์กร กำหนดว่าความคิดเห็นไหนที่สำคัญ และข้อมูลใดที่นำมาใช้ได้1 ดังนั้นการสร้างแรงบันดาลใจ การคิดสิ่งใหม่ ๆ และความคิดสร้างสรรค์ในสภาพแวดล้อมขององค์กรจึงขึ้นอยู่กับความเป็นผู้นำเป็นอย่างมาก

แล้วอะไรคือปัจจัยของการเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ เฟอร์นานเดสบอกว่าทั้งอุปนิสัยและการใส่ใจดูแลคือองค์ประกอบสำคัญ "อุปนิสัยมีส่วนประมาณ 30% ในขณะที่การใส่ใจดูแลคือส่วนที่เหลือ ข่าวดีก็คือทุกคนฝึกการเป็นผู้นำได้"

ขณะที่เส้นทางที่นำไปสู่ความเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่นั้นอาจแตกต่างกันไป แต่ก็มีหลักปฏิบัติทั่วไปบางอย่างที่สามารถนำมาใช้เริ่มต้นได้ สิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้คือคุณสมบัติสำคัญบางประการที่ผู้นำที่ดีควรมีและเรียนรู้ที่จะให้ความสำคัญ

มีความมั่นใจ 

สิ่งแรก ๆ ที่ควรจำไว้ในฐานะที่เป็นผู้นำ คือทีมงานของคุณมักรอคำสั่งจากคุณ ทุกธุรกิจมักมีวันที่แย่ๆอยู่เสมอ เมื่ออนาคตของแบรนด์เป็นที่กังขาและสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ให้พึงระลึกไว้ว่าหน้าที่ส่วนหนึ่งของคุณในฐานะผู้นำคือต้องจัดการกับปัญหาและรักษาขวัญกำลังใจของทีมงาน รักษาระดับความมั่นใจของคุณและทำให้ทุกคนตั้งเป้าไปที่ความสำเร็จ

"ปัจจัยหลักที่เป็นแรงผลักดันให้ผมประสบความสำเร็จคือ ความเชื่อมั่นในตัวเอง กล้ายืนหยัด" เฟอร์นานเดส กล่าว "พ่อแม่ผมปลูกฝังค่านิยมเหล่านี้ให้กับผม และจากพื้นฐานนั้น ผมได้พัฒนามันจนกลายเป็นหลักความเชื่อของตัวผมเองว่า “ฝันในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เชื่อในสิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นจริง และไม่ยอมรับการปฏิเสธใด ๆ ทั้งสิ้น”

การมีสติและมั่นใจแม้ว่าจะต้องเผชิญเหตุการณ์วิกฤตจะช่วยกระตุ้นให้ทีมงานของคุณรู้สึกเช่นเดียวกัน และจะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาทำงานหนักขึ้นเพื่อเอาชนะอุปสรรคที่ธุรกิจของคุณกำลังเผชิญอยู่ได้

มอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ

ผู้ประกอบการจำนวนมากมักเป็นประเภท "ลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเอง" สิ่งสำคัญของการเป็นผู้นำคือรู้ว่าเมื่อไหร่ควรปล่อยวาง สิ่งที่หลายคนไม่ได้ตระหนักถึงคือการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบหมายถึงการมอบความไว้วางใจ

คุณคริสตอฟ ดูชาเทลิเยร์ กล่าวไว้ว่า "วิสัยทัศน์ของแบรนด์คุณเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างธุรกิจของคุณ ถ้าคุณไม่ไว้ใจทีมงานของคุณในวิสัยทัศน์นั้น ธุรกิจของคุณก็ไปต่อไม่ได้หรอก จำไว้ว่าการไว้ใจทีมงานให้ทำงานให้คุณ เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงจุดแข็ง ไม่ใช่จุดอ่อน เมื่อธุรกิจเติบโตและงานก็เริ่มล้นมือ การมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบอย่างมีประสิทธิภาพมีความสำคัญมากขึ้น เพราะคุณนั้นไม่สามารถทำทุกอย่างได้ด้วย

ตัวคุณเอง"

หลักสำคัญในการมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบขึ้นอยู่กับการรู้จักจุดแข็งของสมาชิกในทีมแต่ละคน และนำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ถ้าคุณรู้ว่าสมาชิกในทีมของคุณชอบทำอะไรมากที่สุด และอะไรที่พวกเขาทำได้ดี คุณก็จะรู้ว่าควรจะให้พวกเขาทำงานแบบไหน ถ้าพวกเขาได้ทำงานที่พวกเขาชอบและสนุกกับมัน พวกเขาจะยิ่งมุ่งมั่นและทำอย่างเต็มที่ ประโยชน์ที่ได้รับแบ่งได้เป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือคุณแสดงให้ทีมงานของคุณเห็นว่าคุณไว้ใจและเชื่อว่าพวกเขาสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี ส่วนที่ 2 คือตัวคุณเองก็จะมีเวลาให้กับงานที่สำคัญมากขึ้นที่ไม่สามารถมอบหมายให้คนอื่นทำแทนได้

สื่อสารอย่างชัดเจน

การสื่อสารถึงสิ่งที่คุณต้องการอย่างชัดเจนและถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งของพลวัตด้านภาวะผู้นำ (leadership dynamic) ถ้าคุณไม่สามารถถ่ายทอดวิสัยทัศน์ของคุณให้กับทีมของคุณ ก็ไม่มีใครรู้และไม่เข้าใจว่าพวกเขากำลังทำอะไรกันอยู่

จากการศึกษาของ Northern Leadership Academy พบว่าการมีวัตถุประสงค์ขององค์กรที่ชัดเจนและการแบ่งปันวิสัยทัศน์ในสิ่งที่จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน2

ไม่ว่าจะเป็นนโยบายเปิดประตูรับความคิดเห็น (Open door policy) หรือการพัฒนาความสัมพันธ์ในการทำงานอย่างใกล้ชิดกับสมาชิกในทีมของคุณ ความสามารถในการสื่อสารกับทีมของคุณเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การทำให้พวกเขาทราบว่าพวกเขาสามารถพูดคุยกับคุณได้ ทีมของคุณจะเรียนรู้ที่จะไว้ใจและเชื่อใจคุณได้ และจะไม่ลังเลที่จะทำงานหนักมากขึ้น

ตรงไปตรงมา

ความตรงไปตรงมาในธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญพอกับเรื่องการสื่อสารให้ได้อย่างชัดเจน และเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้คุณเป็นสุดยอดผู้นำ มีคนจำนวนน้อยมากที่ชอบที่จะทำงานแบบที่ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับใคร ความตรงไปตรงมากับทีมงานของคุณในทุกเรื่องและไว้วางใจให้พวกเขาจัดการในสถานการณ์ที่เป็นมืออาชีพ การพูดคุยเรื่องสถานะทางการเงินของบริษัทและบอกอย่างตรงไปตรงมาถึงสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้เดินหน้าต่อไป จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมของคุณให้ทำงานหนักขึ้นเพื่อให้ประสบความสำเร็จในจุดนั้น เพราะพวกเขาจะรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของความพยายามในความสำเร็จนั้น ๆ ด้วย

 

มีอารมณ์ขัน

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดก็ตาม ก็จะมีวันที่มีสิ่งผิดพลาดเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ล่ม หรือเสียลูกค้าสำคัญไป  ความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและไม่ตื่นตระหนก นับได้ว่าเป็นความท้าทายพอกับเป็นสิ่งสำคัญ ดังที่ได้กล่าวไว้แล้วก่อนหน้านี้ การสร้างขวัญและกำลังใจเป็นหนึ่งในบทบาทของผู้นำยุคใหม่ และวิธีหนึ่งที่ควรทำคือให้กำลังใจให้ทีมของคุณหัวเราะให้กับความผิดพลาดบ้าง มากกว่ามานั่งฟูมฟายกับความผิดพลาดนั้น ทุกความผิดพลาดคือโอกาสในการเรียนรู้ และการเรียนรู้ที่จะหาอารมณ์ขันในการฟันผ่าอุปสรรค จะช่วยพัฒนาให้เกิดสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีและมีความสุข ที่ทีมงานของคุณอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมด้วย

มีความริเริ่มสร้างสรรค์

ไม่ใช่ทุกการตัดสินใจจะมีความชัดเจนทั้งหมด และการตัดสินใจอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นวิธีที่ดีที่สุดไปเลยก็ได้ บทความของ Harvard Business Review ระบุว่าสิ่งใหม่ ๆ ในหลักการและกระบวนการการจัดการ สามารถสร้างประโยชน์ได้อย่างยาวนาน และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงลำดับในการแข่งขันได้เป็นอย่างมาก3 ในฐานะผู้นำ คุณจะต้องคิดนอกกรอบและสามารถเลือกสิ่งที่ดีกว่าจากทางเลือกที่แย่ ๆ ได้ ขณะที่ทีมของคุณรอให้คุณตัดสินใจ ไม่ได้แปลว่าคุณไม่สามารถขอความคิดเห็นและถามมุมมองของพวกเขา ไม่เพียงแต่คุณจะได้รับมุมมองที่ต่างออกไปแล้ว คุณยังได้แสดงให้ทีมของคุณเห็นว่าคุณไว้ใจและให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของพวกเขาอีกด้วย

1  How Does Leadership Make a Difference to Organizational Culture and Effectiveness, Northern  Leadership Academy,  2007

2  How Does Leadership Make a Difference to Organizational Culture and Effectiveness, Northern  Leadership Academy, 2007

3  Innovation, Harvard Business Review, Vol. 84, issue 2, 2006

4  The Influence of Vision on Perceived Organizational Support, 2011 

ดาวน์โหลดฉบับเต็ม

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อเด็ค โก้ประเทศไทย เป็นผู้นำและเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ เกี่ยวกับงานทรัพยากรบุคคล ไม่ว่าจะเป็นด้านการสรรหาพนักงานและการจัดจ้างพนักงานประจำและชั่วคราว การให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล การฝึกอบรม การพัฒนาบุคคลากร และบริการให้คำปรึกษาด้านสายอาชีพ

ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปีในประเทศไทย บริษัทฯ ได้มีการพัฒนาระบบเครือข่าย และ ความเชี่ยวชาญชำนาญด้านงานบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบริษัทต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งในปัจจุบันบริษัทฯ ประกอบไปด้วย 10 กลุ่มธุรกิจ โดยมีบุคลากรของบริษัทฯ กว่า 10,000 คน ปฏิบัติหน้าที่ในบริษัทต่าง ๆ ในแต่ละวัน ภายใต้ระบบโครงสร้างภายในอันแข็งแรงด้วยการปฏิบัติงานของพนักงานกว่า 200 คน

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.adecco.co.th