White Paper: Generation Z – The Next Generation Of Workers In Asia

เมษายน 07, 2557 งานวิจัย/ผลสำรวจ
White Paper: Generation Z – The Next Generation Of Workers In Asia
 
 

ความอยากเป็นเจ้าของกิจการ การมองในแง่ดี และการมีความรอบรู้

Generation Z กลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ในเอเชีย

 
 
Generation Z หรือ Gen Z เป็นคนในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ แทนที่จะรอ Gen Z จะเป็นผู้ที่เริ่มทำสิ่งที่ตัวเองต้องการและเป็นผู้นำเทรนด์ใหม่ๆ โซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยทำลายอุปสรรคในการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ หมายความว่าผู้ที่กำลังหางานสามารถหาข้อมูลและสืบเสาะเรื่องราวขององค์กรในฐานะว่าที่นายจ้างอย่างละเอียดได้มากกว่าเมื่อก่อน
 
เราลองมาดูในเอเชียกันบ้าง ในบางประเทศมีอัตราการเกิดที่ลดลงอย่างเช่น ฮ่องกง เกาหลี สิงคโปร์ และไต้หวัน แม้แต่นโยบายลูกคนเดียวของจีน แปลว่าในสังคมยุคใหม่จะมีตัวเลือกน้อยลงในตลาดแรงงานที่จะมาเป็นกำลังสำคัญมาช่วยรับภาระปัญหาสิ่งแวดล้อมและหนี้สินที่คนรุ่นก่อนหน้านี้สร้างขึ้นมา
 
ปัญหาการขาดแคลนคนเก่งในเอเชียจะเพิ่มมากขึ้น องค์กรต่างๆจะต้องแข่งขันกันสูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนที่เก่งที่สุดในกลุ่มลูกจ้างที่เป็นคนยุคใหม่
 
อเด็คโก้ในฐานะที่เป็นผู้นำระดับโลกในด้านทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร ร่วมกับบริษัทบีดีอาร์ซี เอเชีย (BDRC Asia) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยตลาด จัดทำแบบผลสำรวจกลุ่มอายุ 15-18 ปีทั่วทั้งเอเชีย หรือ กลุ่มGen Z ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เกิดตั้งแต่ปี 2538 และกำลังเริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงานหรือกำลังตัดสินใจศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นซึ่งจะมีผลต่ออาชีพการทำงานของพวกเขาต่อไป
 
ผลการสำรวจกลุ่ม Gen Z ที่มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 948 คน ทั่วเอเชียโดยมีทั้งเพศชายและเพศหญิงจำนวนเท่ากัน จากประเทศจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม การสำรวจครั้งนี้เป็นการประเมินพฤติกรรมของกลุ่ม Gen Z ในเรื่องเป้าหมาย สิ่งที่ต้องการในการจ้างงาน ทัศนคติเรื่องสถานที่ทำงาน และความคาดหวังในแง่ดีที่พวกเขาคิดสำหรับอนาคตทั้งในเรื่องการทำงานและชีวิตส่วนตัว
 
จุดเด่นผลการวิจัยอยู่ที่ความน่าสนใจในเรื่องความแตกต่างระหว่างเชื้อชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตัวอย่างเช่นกลุ่ม Gen Z ในประเทศจีนและเอเชียเหนือมีความมั่นใจว่าการศึกษาที่ดีจะช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงาน สิ่งที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ การฝึกงานกับนายจ้างช่วยให้พวกเขาได้เป็นที่รู้จักในสถานที่ทำงานทำให้พวกเขามั่นใจว่าจะมีโอกาสที่นำไปสู่การจ้างงาน
 
Gen Z จะไม่รีบร้อนเข้าทำงาน มีหลายคนเลือกที่จะเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย (รวมถึงคนที่อยากศึกษาต่อในขั้นที่สูงขึ้นด้วย) และในกลุ่มที่กำลังจะจบการศึกษาก็อยากมีเวลา 6-12 เดือนก่อนที่จะไปหานายจ้างที่พวกเขาชอบหมายความว่า กลุ่ม Gen Z จะมองหางานชั่วคราวที่ไม่จริงจังนักเพื่อให้พวกเขามีเวลามองหางานมากขึ้นและแน่ใจว่างานประจำที่แรกของพวกเขาเป็นองค์กรที่ตอบสนองความต้องการในสายอาชีพของพวกเขาอย่างแท้จริง
 
โซเชียลมีเดียเป็นสิ่งสำคัญที่มีอิทธิพลต่อตัวเลือกในการทำงานของพวกเขา 26%ของกลุ่ม Gen Z บอกว่าพวกเขาขอคำแนะนำในเรื่องการหางานจากโซเชียลมีเดีย และ 50% บอกว่าใช้เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับเรื่องงานหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่พวกเขาอยากทำงานด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจที่พวกเขาใช้เวลากับโซเชียลมีเดียวันละ 2-4 ชั่วโมง
 
กลุ่ม Gen Z เต็มใจที่จะลงทุนเพื่ออนาคตของพวกเขา ส่วนใหญ่พวกเขาจะยอมรับเงินเดือนที่ต่ำกว่าวุฒิสำหรับงานแรกเพื่อให้ได้เข้าไปฝึกฝนและได้ประสบการณ์ที่ดีกว่า อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องเงินเดือนเพื่อให้ได้ทำงานในบริษัทที่มีชื่อเสียง ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าบริษัทที่มีชื่อเสียงน้อยกว่าให้ประสบการณ์ในการทำงานแก่พวกเขามากกว่า อีกทั้งมีบรรยากาศในการทำงานที่น่าสนใจและสนุกมากกว่า จะทำให้กลุ่ม Gen Z สนใจได้มากกว่าบริษัทใหญ่ที่มีชื่อเสียง
 
กลุ่ม Gen Z ส่วนใหญ่คิดที่จะวางแผนสำหรับอนาคต ซึ่งเห็นได้จากการที่พวกเขามีความตั้งใจเริ่มวางแผนเก็บเงินบำนาญตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตการทำงาน กลุ่ม Gen Z มักมองโลกในแง่ดี (ในบางประเทศก็ไม่มองตามความเป็นจริง) ว่าพวกเขาสามารถเลิกทำงานได้ในช่วงอายุกลางหรือปลาย 50
 
ในฐานะที่เอเชียเป็นพื้นที่กำลังพัฒนาในโลก การที่กลุ่ม Gen Z ส่วนใหญ่คิดว่าในช่วงชีวิตของพวกเขาจะทำได้ดีกว่าพ่อแม่เขา อย่างน้อยก็ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะประเทศมาเลเซีย ไทย และเวียดนาม อีกทั้งกลุ่ม Gen Z มองว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นการสร้างโอกาสที่พ่อแม่ของพวกเขาไม่เคยมี และเห็นได้จากการที่มีทางเลือกมากขึ้น เห็นได้ชัดว่า Gen Z ส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะทำงานในอุตสาหกรรมการให้บริการ เช่น โฆษณา การตลาด ที่ปรึกษา สื่อ งานบริการ งานสายอาชีพเช่นเดียวกับสายศิลปะ กีฬา และบันเทิง
 
กลุ่ม Gen Z ส่วนน้อยมากที่ในความสนใจในอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม อย่างเช่น งานการผลิต และน้อยมากที่อยากทำงานในเรื่องการค้าส่ง ซึ่งเคยเป็นอุตสาหกรรมหลักในประเทศเอเชียบางประเทศ
 
กลุ่ม Gen Z มีความเป็นเจ้าของกิจการสูง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากผลสำรวจ ประมาณ 30% บอกว่าการทำธุรกิจของตัวเองเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างแน่นอน อีก 40% อาจพิจารณาเรื่องการเป็นเจ้าของกิจการถ้ามีโอกาสที่ดีเข้ามาหา พวกเขามั่นใจเรื่องการคอยติดตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และกลุ่ม Gen Z ก็คิดว่าเทคโนโลยีสร้างความเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานได้มากที่สุด อย่างน้อยก็สามารถช่วยให้ทำงานสะดวกขึ้น เช่น ไม่ต้องทำงานในออฟฟิศ
 
สำหรับกลุ่มที่อาจคิดเรื่องการเป็นเจ้าของกิจการและเริ่มธุรกิจของตัวเอง ครึ่งหนึ่งคิดว่าจะเริ่มในช่วงอายุ 20 และในจำนวนที่เท่ากันก็อยากเริ่มกิจการของตัวเองมากกว่าที่จะเข้าไปทำธุรกิจที่มีอยู่แล้ว อย่างเช่น กิจการของครอบครัว โดยเฉพาะในจีนและไต้หวัน
 
ถึงแม้ว่าคนในสังคมจะยังคงเชื่อมั่นในตัวข้าราชการในอนาคต 40% ของกลุ่ม Gen Z ยังคิดว่าจะทำงานกับภาครัฐหรืองานราชการ และเกือบ 20% บอกว่าเป็นงานที่พวกเขาอยากทำหลังจากจบการศึกษา (ถึงแม้ว่าจะไม่ตรงกับคำตอบที่ได้จากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
 
มี Gen Z หลายคนยังจัดลำดับให้ความมั่นคงของงานเป็นเหตุผลที่สำคัญทื่สุดในการเลือกงาน และหลายคนก็ยังอยากทำงานประจำมากกว่า นี่คือตัวบ่งชี้อัตราการว่างงานที่ต่ำมากในเอเชีย โดยที่มีคนที่มีงานทำในบางประเทศ
 
กลุ่มประเทศเอเชียสามารถมองไปยังประเทศอื่นในโลกที่มีธุรกิจเกิดใหม่มากกว่า และผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมการบริการ คำถามก็คือจะมีธุรกิจเกิดใหม่กี่แห่งที่ประสบความสำเร็จ
ดาวน์โหลดฉบับเต็ม
 

เกี่ยวกับอเด็คโก้
อเด็คโก้เป็นบริษัทติดอันดับของ Fortune Global 500 Company และ เป็นผู้นำระดับโลกในการให้บริการด้านการบริหารงานทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร บริษัทฯ ได้ก่อตั้งและจดทะเบียนที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และบริหารโดยทีมผู้บริหารมืออาชีพจากหลากหลายประเทศ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขยายเครือข่ายทั่วโลก กลุ่มบริษัท อเด็คโก้สามารถให้ความหลากหลายรูปแบบของการบริหารงานทรัพยากรบุคคล ไม่ว่าจะเป็นด้านการสรรหาพนักงานและการจัดจ้างพนักงานประจำและชั่วคราว การให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล งานเงินเดือน การฝึกอบรม การพัฒนาบุคคลากร และบริการ Outplacement

ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์:
กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย
www.adecco.co.th

 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------