อเด็คโก้เปิดบ้านให้น้อง ๆ ที่จบใหม่และกำลังมองหางานเกือบ 8,000 คนทั่วโลก เข้ามาเรียนรู้งานและร่วมลองลงมือทำงานจริงตามโครงการ “Experience Work Day - อเด็คโก้เปิดบ้านให้น้อง ๆ ทดลองทำงานจริง 1 วัน”

เมษายน 27, 2560 ข่าวประชาสัมพันธ์

เมืองซูริค, ประเทศสวิสเซอร์แลนด์, 27 เมษายน 2560:  เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา สำนักงานและสาขาของกลุ่มบริษัท อเด็คโก้ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจรชั้นนำระดับโลกทั่วโลกทั้ง 700 สาขาใน 46 ประเทศ ได้เปิดบ้านเป็นครั้งแรกเพื่อให้น้อง ๆ ที่จบใหม่และกำลังมองหางานที่ใช่ เข้ามาเรียนรู้งาน และร่วมทดลองลงมือทำงานจริง ตามโครงการ “Experience Work Day - อเด็คโก้เปิดบ้านให้น้อง ๆ ทดลองทำงานจริง 1 วัน โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการนี้เกือบ 8,000 คนทั่วโลก  

                                                                          

ในปี 2559 ที่ผ่านมาอัตราการว่างงานของเยาวชนทั่วโลกยังคงอยู่ที่ 71 ล้านคนต่อปี ซึ่งแม้ว่าจะดูขัดกับลักษณะของตลาดแรงงานโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องตลอดเวลา ความก้าวหน้าในอาชีพการงานยังคงเป็นหนึ่งในความกังวลที่เป็นเรื่องสำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นต่อคนหนุ่มสาว ครอบครัว และสังคม แต่ในเวลาเดียวกันนายจ้างมากกว่า 40% ก็พร่ำบ่นถึงการที่ไม่สามารถหาคนที่มีทักษะเหมาะสมมาทำงานได้

 

สำหรับคนหนุ่มสาวจำนวนมากแล้ว การจะค้นพบว่าแท้จริงแล้วตัวเองชอบอะไร อยากทำงานแบบไหนจึงจะตรงกับทักษะ หรือความชอบของตนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี ไม่รู้ว่ามีงานอะไรให้ทำบ้าง หรือยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ประสบการณ์ในการทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง จากการสำรวจใน 13 ประเทศในปี 2016

พบว่า คนหนุ่มสาวมากกว่า 60% เห็นว่า การขาดประสบการณ์ในการทำงานเป็นอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการจะได้ทำงานตามความฝันของพวกเขา

 

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ได้ตอบสนองเรื่องความกังวลนี้ผ่านทาง โปรแกรม Adecco Way to Work™ ทั่วโลก โดยเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ทางกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ได้เปิดตัวกิจกรรม “Experience Work Day - อเด็คโก้เปิดบ้านให้น้อง ๆ ทดลองทำงานจริง 1 วัน”  ระดับโลกเป็นครั้งแรก โดยเปิดบ้านทั้ง 700 สาขาใน 46 ประเทศ ให้กับน้อง ๆ เกือบ 8,000 คนได้มีโอกาสเข้าร่วมทำงานกับพนักงานของอเด็คโก้ในหน่วยงานและหน้าที่ที่พวกเขาเลือก ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับงานที่พวกเขาชอบ อยากทำ ได้ลงมือทำงานร่วมกับพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิดเสมือนทำงานนั้นๆด้วยตนเอง และได้รับโอกาสในการปรับปรุงเสริมทักษะของพวกเขาผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ (หรือ เวิร์กชอป -workshops) และการทำให้เห็นเป็นตัวอย่างเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ พัฒนา และค้นหาศักยภาพในตัวเอง (หรือการโค้ชชิ่ง - Coaching)





โดยกิจกรรมนี้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเกือบๆ 500 เวิร์กชอป ไม่ว่าจะเป็นการแนะแนวอาชีพ การหางาน การเขียนใบสมัครงานและการสัมภาษณ์งาน รวมทั้ง ได้เรียนรู้การเขียน CV ให้น่าสนใจ การประเมินตัวตนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (social media) การขัดเกลาให้น้องๆพร้อมรับมือกับการสัมภาษณ์งาน พร้อมกับการสัมมนาให้น้องๆรู้ว่าต้องพัฒนาทักษะสำคัญด้านไหนบ้างให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน

 

Alain Dehaze ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับหนุ่มสาวที่กำลังมองหางานกว่า 160 คนในออฟฟิศของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ในสหราชอาณาจักร  และได้กล่าวว่า “ผมขอแนะนำให้น้อง ๆ เยาวชนควรรีบหาประสบการณ์ในการทำงานให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อที่จะได้เรียนรู้สิ่งที่ดีที่สุดและใช้ประสบการณ์นั้นมาเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาทักษะต่อไป ในขณะเดียวกัน ก็เป็นความรับผิดชอบของพวกเราทั้งหลาย – ไม่ว่าจะเป็นนายจ้าง ผู้วางนโยบาย นักการศึกษา และส่วนงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง – ในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีและทำให้เกิดโอกาสในการฝึกงานและจ้างงาน หากแม้เพียงครึ่งหนึ่งของน้อง ๆ เยาวชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้เรียนรู้อะไรๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพในอุดมคติของพวกเขา พวกเขาก็จะได้มุ่งเน้นเรื่องการจัดลำดับความสำคัญ การเลือกให้ได้สิ่งที่ดีกว่า การเข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วขึ้น และในที่สุดก็จะมีพลังขับเคลื่อนตัวพวกเขาเองไปสู่สิ่งที่สำคัญกว่าและดีขึ้นเรื่อย ๆ”

 

โครงการ “Experience Work Day - อเด็คโก้เปิดบ้านให้น้อง ๆ ทดลองทำงานจริง 1 วัน” ทั่วโลกนี้ เป็นโครงการต่อเนื่องจากความสำเร็จของโครงการ The Adecco Group Street Day เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนมากกว่า 3 ล้านคนทั่วโลกที่มองหางานได้รับโอกาสที่ดีขึ้นในการทำงาน ในช่วงระหว่างปี 2555 – 2558 และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ The Adecco Group Way to WorkTM ที่เปิดตัวในปี 2556 เพื่อแก้ไขปัญหาการว่างงานและทักษะในการทำงานที่ขาดแคลนของเยาวชน เพิ่มความสามารถในการได้รับการจ้างงาน และช่วยให้พวกเขาก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานได้ จากโครงการเหล่านี้ กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ได้ช่วยให้หนุ่มสาวเหล่านี้ (มากกว่า 10,700 คน ตั้งแต่ปี 2558) ได้รับโอกาสในการฝึกงาน ได้รับการแนะแนวอาชีพและการฝึกอบรมและได้รับโอกาส  “ทำงานเป็นซีอีโอ นาน 1 เดือน - CEO for One Month”  อีกด้วย




รูปภาพ: ‘Experience Work Day’,  The Adecco Group Spain – Ready to Start ของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ที่ประเทศสเปน

รูปภาพ: ‘Experience Work Day’, workshop, The Adecco Group Taiwan ของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ที่ประเทศไต้หวัน

รูปภาพ: Job Shadowing during the ‘Experience Work Day’

รูปภาพ: ‘Experience Work Day’ อเด็คโก้เปิดบ้านให้น้อง ๆ ทดลองทำงานจริง 1 วัน’ ของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย

 

 

Adecco Way to Work™ resources

เว็บไซต์:   www.adeccowaytowork.com/ceo1month-en 

เฟสบุ๊ค:    www.facebook.com/AdeccoWaytoWork

ทวิตเตอร์: #ExperienceWorkDay

www.twitter.com/AdeccoWayToWork