4 เช็คลิสต์ปรับท่านั่งแก้ออฟฟิศซินโดรม

March 25, 2021 Lifestyle

อาการปวดหลัง ปวดบั้นเอว ปวดคอ บ่า ไหล่ เป็นออฟฟิศซินโดรมยอดฮิตของคนทำงานซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการนั่งทำงานหน้าคอมนานเกินไปโดยที่หลายคนอาจนั่งผิดท่าเป็นเวลานาน ดังนั้นวิธีรักษาอาการปวดจากออฟฟิศซินโดรมได้ดีที่สุดย่อมหนีไหมพ้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยการไม่นั่งนานจนเกินไป ควรลุกมาขยับตัวยืดเส้นยืดสายกายบริหารแก้ปวดหลังบ้าง และที่สำคัญที่สุดคือการปรับท่านั่งให้เหมาะสมเพราะหลายคนอาจนั่งผิดท่าโดยที่ไม่รู้ตัว ทำให้อาการปวดเรื้อรัง รักษาหายช้าเพราะไม Adecco จึงได้ทำเช็คลิสต์ ปรับท่านั่งแก้ออฟฟิศซินโดรม  

ท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง ลดอาการปวดหลัง

  • ปรับจอให้อยู่ในระดับสายตา 

หากคุณมีปัญหาว่าเวลานั่งทำงานนานๆ แล้วรู้สึกปวดคอ สาเหตุหลักมักมาจากการที่จอไม่ได้อยู่ในระดับสายตา ทำให้ต้องก้มหน้ามองจอส่งผลทำให้ปวดคอ โดยเฉพาะคนที่ใช้คอมพ์พิวเตอร์โน๊ตบุ๊กในการทำงาน ดังนั้นวิธีแก้คือควรหาอะไรมารองโน๊ตบุคให้สูงขึ้นพอดีกับระดับสายตา และหาคีย์บอร์ดบลูทูธมาใช้ในการพิมพ์งานแทนการพิมพ์จากโน๊ตบุ๊ก  

 

  • นั่งเต็มก้น ตัวตรง หลังแนบพนักพิง 

การนั่งที่ถูกนั้น ต้องนั่งเต็มก้น ลำตัวตรง หลังควรจะแนบกับพนักพิง แต่หากไม่สามารถนั่งเต็มเบาะได้หรือมีช่องวางระหว่างพนักพิงควรหาหมอนมาหนุนเพื่อช่วยรับน้ำหนักจากหลังของเรา อย่างไรก็ตามการใช้หมอนหนุนก็อาจไม่พอดีกับสรีระศาสตร์ของแต่ละคนเท่าไรนัก จึงควรเลือกเก้าอี้ทำงานที่เหมาะสม เพราะหากเก้าอี้ไม่พอดีกับสรีระก็จะทำให้นั่งทำงานผิดท่า หากไม่โน้มตัวไปข้างหน้ามากไปก็เอนไถลไปข้างหลังมากไป ซึ่งเป็นท่านั่งที่ส่งผลให้ปวดหลัง ปวดบั้นเอว และอาจส่งผลเสียต่อกระดูกสันหลังได้ 

 

  • แขนตั้งฉาก  

จุดต่อมาที่ต้องเช็คคือการวางแขน เมื่อเรานั่งเก้าอี้และวางแขนที่คีย์บอร์ดแล้ว แขนต้องทำมุมตั้งฉากพอดี ดังนั้นควรปรับความสูงเก้าอี้กับโต๊ะให้พอดีกัน และเขยิบเก้าอี้เข้าไปใกล้โต๊ะมากขึ้น เพื่อให้สามารถวางแขนได้อย่างสมดุล 

 

  • วางขาให้เหมาะสม 

การวางขาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ในการนั่งควรนั่งตรงและปล่อยขาทั้งสองข้างชิดกันพอหลวม ๆ ไม่ควรนั่งไขว่ห้าง ขัดสมาธิ เท้าควรพอดีพื้น หากนั่งแล้วเท้าลอยควรหากล่องมาวางให้พอดี เมื่อนั่งแล้วทำมุมฉาก เข่าอยู่ใต้โต๊ะเพียงเล็กน้อย 

อ้างอิง TPBS: ท่านั่งใช้คอมพิวเตอร์ให้ถูกต้อง