จากที่ Adecco ได้เปิดตัว Candidate Persona Canvas ให้สามารถดาวน์โหลดกันไปใช้ได้ฟรีๆ บทความนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จัก Candidate Persona Canvas ให้มากขึ้น ว่าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และใช้งานอย่างไรกันค่ะ
Candidate Persona Canvas คืออะไร?
Candidate Persona Canvas คือ เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้สมัคร เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรม แนวคิด ในมิติต่างๆที่เกียวข้องกับการสมัครงาน ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์นี้จะนำไปใช้ในการออกแบบกลยุทธ์ และวางแผนในการทำ Recruitment Marketing เพื่อดึงดูดผู้สมัครที่เราคาดหวังให้เข้ามาร่วมงานกับองค์กร
ประโยชน์ของ Candidate Persona Canvas
การทำ Candidate Persona Canvas จะช่วยปิดจุดบอดของการทำ recruitment marketing โดยปรับมุมมอง จากเดิมที่มองผ่านมุมของตัวเองเพียงอย่างเดียว มามองผ่านเลนส์ของผู้สมัครด้วย
Candidate Persona Canvas จะทำให้ผู้ทำมองเห็นภาพรวมของทั้งองค์กรและผู้สมัคร โดยยึดผู้สมัครที่เราคาดหวังเป็นศูนย์กลางว่าเขามีความสนใจในเรื่องใด ต้องการทราบข้อมูลเรื่องใด หรือคาดหวังอะไรจากองค์กรที่สมัครงาน ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถออกแบบกลยุทธ์ด้าน recruitment marketing ออกมาได้ตอบโจทย์ยิ่งขึ้น
วิธีใช้งาน Candidate Persona Canvas
เมื่อเราดาวน์โหลด Candidate Persona Canvas มาแล้วสิ่งต่อไปที่เราควรทำก็คือคือการกรอกข้อมูลลงไปค่ะ ซึ่ง Adecco ทำคำถามไกด์ไว้ให้แล้วตามด้านลิสต์ด้านล่างนี้เลย
- Position - กำหนดว่า Candidate Persona Canvas นี้ใช้สำหรับตำแหน่งอะไร
- Background – ผู้สมัครมีภูมิหลังอย่างไร เช่น อายุ วุฒิศึกษา ภูมิลำเนา ตำแหน่งงานปัจจุบันทำเกี่ยวกับอะไร
- Job Search Behavior – ผู้สมัครมีพฤติกรรมการหางานอย่างไร หางานผ่านช่องทางไหน หาข้อมูลองค์กรที่สนใจผ่านจากทางไหนบ้าง
- Experience – ผู้สมัครควรมีประสบการณ์กี่ปี หรือ ควรต้องมีประสบการณ์ด้านใดจึงจะสามารถทำงานได้ดี
- Skill – ผู้สมัครควรมีความรู้ ความสามารถใดบ้าง จำเป็นต้องมี hard skill และ soft skill ใดบ้าง
- Personality – ผู้สมัครควรมีบุคลิกหรือลักษณะนิสัยอย่างไร จึงจะสามารถทำงานในตำแหน่งนี้และปรับตัวเข้ากับองค์กรได้
- Goals – ผู้สมัครมีเป้าหมายในอาชีพ หรือเป้าหมายในชีวิตอย่างไร
- Motivation - ผู้สมัครมีแรงจูงใจในการทำงานอย่างไร ซึ่งในการวิเคราะห์เราต้องมองทั้งแรงจูงใจที่จับต้องได้ เช่น เงินเดือน โบนัส สถานที่ทำงาน ไปจนถึงแรงจูงใจภายใน เช่น การได้ทำงานที่มีความหมาย ไลฟ์สไตล์การทำงานที่ยืดหยุ่นและมีอิสระ การทำงานที่ท้าทาย การได้ทำงานกับคนเก่งในสายงาน เป็นต้น
- Blind area – การวิเคราะห์จุดบอดของผู้สมัครว่าอะไรเป็นสิ่งผู้สมัครกังวลใจในการสมัครงานตำแหน่งนี้ เช่น คุณสมบัติไม่ตรงบางข้อ การไม่มั่นใจว่าจะปรับตัวเข้ากับองค์กรได้
เมื่อกรอกครบออกมาเป็น Candidate Persona ฉบับสมบูรณ์แล้ว ก็สามารถนำมาเป็นจุดเริ่มต้นของการทำ recruitment marketing ในแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์ employer branding, การปรับรูปแบบประกาศรับสมัครงานให้น่าสนใจ การพัฒนา candidate experience journey ให้ตอบโจทย์และดึงดูดผู้สมัครได้มากขึ้นค่ะ
--------------
สนใจเรียนรู้ เรื่องการทำ candidate persona และ employer branding กับ Adecco
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม
เกี่ยวกับ Adecco
Adecco เป็น Recruitment Agency ที่ให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคลและบริการด้าน recruitment แบบครบวงจร ครอบคลุมทั้งบริการสรรหาพนักงานประจำและบริการสรรหาพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราว รวมถึงบริการ executive search สรรหาผู้บริหารให้องค์กร
- ลูกค้าองค์กรที่สนใจสามารถติดต่อรับคำปรึกษาจาก recruitment consultant ของเรา ที่ webmaster@adecco.co.th หรือติดต่อ Adecco สาขาใกล้คุณ โดยทางเราเราจะติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด