Candidate Persona Canvas ใช้อย่างไร?

พฤษภาคม 28, 2564 ความรู้เชิงลึกด้านทรัพยากรบุคคล

จากที่ Adecco ได้เปิดตัว Candidate Persona Canvas ให้สามารถดาวน์โหลดกันไปใช้ได้ฟรีๆ บทความนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จัก Candidate Persona Canvas ให้มากขึ้น ว่าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และใช้งานอย่างไรกันค่ะ

 

Candidate Persona Canvas คืออะไร?

Candidate Persona Canvas คือ เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้สมัคร เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรม แนวคิด ในมิติต่างๆที่เกียวข้องกับการสมัครงาน ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์นี้จะนำไปใช้ในการออกแบบกลยุทธ์ และวางแผนในการทำ Recruitment Marketing เพื่อดึงดูดผู้สมัครที่เราคาดหวังให้เข้ามาร่วมงานกับองค์กร

ประโยชน์ของ Candidate Persona Canvas

การทำ Candidate Persona Canvas จะช่วยปิดจุดบอดของการทำ recruitment marketing โดยปรับมุมมอง จากเดิมที่มองผ่านมุมของตัวเองเพียงอย่างเดียว มามองผ่านเลนส์ของผู้สมัครด้วย

Candidate Persona Canvas จะทำให้ผู้ทำมองเห็นภาพรวมของทั้งองค์กรและผู้สมัคร โดยยึดผู้สมัครที่เราคาดหวังเป็นศูนย์กลางว่าเขามีความสนใจในเรื่องใด ต้องการทราบข้อมูลเรื่องใด หรือคาดหวังอะไรจากองค์กรที่สมัครงาน ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถออกแบบกลยุทธ์ด้าน recruitment marketing ออกมาได้ตอบโจทย์ยิ่งขึ้น

 

วิธีใช้งาน Candidate Persona Canvas

เมื่อเราดาวน์โหลด Candidate Persona Canvas มาแล้วสิ่งต่อไปที่เราควรทำก็คือคือการกรอกข้อมูลลงไปค่ะ  ซึ่ง Adecco ทำคำถามไกด์ไว้ให้แล้วตามด้านลิสต์ด้านล่างนี้เลย

  1. Position - กำหนดว่า Candidate Persona Canvas นี้ใช้สำหรับตำแหน่งอะไร
  2. Backgroundผู้สมัครมีภูมิหลังอย่างไร เช่น อายุ วุฒิศึกษา ภูมิลำเนา ตำแหน่งงานปัจจุบันทำเกี่ยวกับอะไร
  3. Job Search Behaviorผู้สมัครมีพฤติกรรมการหางานอย่างไร หางานผ่านช่องทางไหน หาข้อมูลองค์กรที่สนใจผ่านจากทางไหนบ้าง
  4. Experienceผู้สมัครควรมีประสบการณ์กี่ปี หรือ ควรต้องมีประสบการณ์ด้านใดจึงจะสามารถทำงานได้ดี
  5. Skillผู้สมัครควรมีความรู้ ความสามารถใดบ้าง จำเป็นต้องมี hard skill และ soft skill ใดบ้าง
  6. Personalityผู้สมัครควรมีบุคลิกหรือลักษณะนิสัยอย่างไร จึงจะสามารถทำงานในตำแหน่งนี้และปรับตัวเข้ากับองค์กรได้
  7. Goalsผู้สมัครมีเป้าหมายในอาชีพ หรือเป้าหมายในชีวิตอย่างไร
  8. Motivation - ผู้สมัครมีแรงจูงใจในการทำงานอย่างไร ซึ่งในการวิเคราะห์เราต้องมองทั้งแรงจูงใจที่จับต้องได้ เช่น เงินเดือน โบนัส สถานที่ทำงาน ไปจนถึงแรงจูงใจภายใน เช่น การได้ทำงานที่มีความหมาย ไลฟ์สไตล์การทำงานที่ยืดหยุ่นและมีอิสระ การทำงานที่ท้าทาย การได้ทำงานกับคนเก่งในสายงาน เป็นต้น
  9. Blind area – การวิเคราะห์จุดบอดของผู้สมัครว่าอะไรเป็นสิ่งผู้สมัครกังวลใจในการสมัครงานตำแหน่งนี้ เช่น คุณสมบัติไม่ตรงบางข้อ การไม่มั่นใจว่าจะปรับตัวเข้ากับองค์กรได้

 

เมื่อกรอกครบออกมาเป็น Candidate Persona ฉบับสมบูรณ์แล้ว ก็สามารถนำมาเป็นจุดเริ่มต้นของการทำ recruitment marketing ในแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์ employer branding, การปรับรูปแบบประกาศรับสมัครงานให้น่าสนใจ การพัฒนา candidate experience journey ให้ตอบโจทย์และดึงดูดผู้สมัครได้มากขึ้นค่ะ

 


--------------

สนใจเรียนรู้ เรื่องการทำ candidate persona และ employer branding กับ Adecco
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม