คลังความรู้

รวบรวมเคล็ดลับน่ารู้สำหรับผู้สมัครงานและHR

5 สิ่งที่ควรทำก่อนลาออกจากงาน

การลาออกจากงานเป็นเรื่องปกติของมนุษย์เงินเดือน แต่ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมาก หากมั่นใจว่าคิดทบทวนอย่างถี่ถ้วนและตัดสินใจแล้วว่าจะลาออก ก็ต้องปฏิบัติอย่างมืออาชีพ  มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่คุณควรทำก่อนลาออกจากบริษัท เพื่อที่จะจากกันด้วยดีและจบสวยแบบมืออาชีพ

เมษายน 08, 2564 คำแนะนำด้านอาชีพ

อาชีพอิสระ vs ทำงานประจำแบบไหนดีกว่ากัน

อาชีพอิสระกับทำงานประจำมีข้อดี-ข้อเสียต่างกัน ดังนั้นก่อนที่เลือกทำอาชีพอิสระหรือลาออกจานงานประจำ จึงควรพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียอย่างรอบคอบว่าแบบไหนเหมาะสมกับเรามากกว่ากัน โดยพิจารณาถึงไลฟ์สไตล์ ทักษะความสามารถของเรา ความจำเป็นทางการเงิน และโอกาสงานต่างๆ ที่เข้ามา เส้นทางอาชีพและเป้าหมายชีวิตที่เราวางไว้ ว่าระหว่างงานประจำหรืออาชีพอิสระแบบไหนที่สามารถตอบโจทย์ของเราได้มากกว่ากัน

เมษายน 02, 2564 คำแนะนำด้านอาชีพ

สลิปเงินเดือนกับหนังสือรับรองเงินเดือนต่างกันอย่างไร? ขอที่ใคร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

สลิปเงินเดือน (Pay slip) คือ เอกสารที่บริษัทออกให้เพื่อแสดงรายได้สุทธิที่เราได้รับในแต่ละเดือน โดยสลิปเงินเดือนจะแจกแจงทั้งส่วนที่เป็นรายรับ ส่วนหนังสือรับรองเงินเดือน หรือ ใบรับรองเงินเดือน (Certificate of Employment) คือ เอกสารที่เป็นหลักฐานรับรองว่า เราทำงานที่องค์กรไหน รายได้เท่าไร อายุงานกี่ปี แต่จะไม่ได้แสดงรายรับและรายการหักโดยละเอียดเหมือนสลิปเงินเดือน

เมษายน 02, 2564 คำแนะนำด้านอาชีพ

จ้าง Recruitment Agency ดีไหม? Recruitment Agency มีข้อดีอย่างไร?

การเลือกใช้บริการ Recruitment Agency เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับองค์กรในการลดภาระงานด้านการสรรหาและย่นระยะเวลาการสรรหาให้รวดเร็วขึ้น มีโอกาสสูงที่จะได้คนที่มีศักยภาพเข้ามาร่วมงานกับองค์กร

เมษายน 02, 2564 ความรู้เชิงลึกด้านทรัพยากรบุคคล

4 เช็คลิสต์ปรับท่านั่งแก้ออฟฟิศซินโดรม

อาการปวดหลัง ปวดบั้นเอว ปวดคอ บ่า ไหล่ เป็นออฟฟิศซินโดรมยอดฮิตของคนทำงานซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการนั่งทำงานหน้าคอมนานเกินไปโดยที่หลายคนอาจนั่งผิดท่าเป็นเวลานาน ดังนั้นวิธีรักษาอาการปวดจากออฟฟิศซินโดรมได้ดีที่สุดย่อมหนีไหมพ้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยการไม่นั่งนานจนเกินไป ควรลุกมาขยับตัวยืดเส้นยืดสายกายบริหารแก้ปวดหลังบ้าง และที่สำคัญที่สุดคือการปรับท่านั่งให้เหมาะสมเพราะหลายคนอาจนั่งผิดท่าโดยที่ไม่รู้ตัว ทำให้อาการปวดเรื้อรัง รักษาหายช้าเพราะไม Adecco จึงได้ทำเช็คลิสต์ ปรับท่านั่งแก้ออฟฟิศซินโดรม

มีนาคม 25, 2564 ไลฟ์สไตล์

ทำไมองค์กรถึงทำ Agile ไม่สำเร็จ

คำว่า agile (อ่านว่า อะ-ไจล์) เป็นคำยอดฮิตที่หลายคนในวงการบริหารและทรัพยากรบุคคลต่างพูดถึงกัน เพราะด้วยเทคโนโลยีและธุรกิจเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ไม่กี่ปีมานี้หลายองค์กรได้นำแนวคิด agile มาทดลองใช้เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานให้สามารถปรับตัวได้รวดเร็วเท่าทันความเปลี่ยนแปลง แต่ในบางองค์กรผลลัพธ์ที่ได้กลับออกมาในทางตรงกันข้าม การบริหารจัดการมีปัญหา งานล่าช้าและไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร สาเหตุที่เป็นแบบนี้ไม่ใช่เพราะแนวคิด agile ไม่ดี เพียงแต่ยังขาดการเตรียมพร้อมและปัจจัยสนับสนุนที่ดี ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการทำ agile ซึ่งสาเหตุหลักมีดังนี้

มีนาคม 18, 2564 ความรู้เชิงลึกด้านทรัพยากรบุคคล

7 สัญญาณที่บ่งบอกถึงการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ

เช็คสัญญาณ! คุณกำลังทำงานแบบไม่มีประสิทธิภาพหรือเปล่า? มาดู 7 สัญญาณที่บ่งบอกถึงการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพที่ Adecco รวบรวมมาฝากกันค่ะ

มีนาคม 11, 2564 คำแนะนำด้านอาชีพ

10 คำคมผู้หญิงเก่งสร้างแรงบันดาลใจ

เนื่องในโอกาสวันสตรีสากลหรือ International Women’s Day วันนี้ Adecco มี10 คำคมจากผู้หญิงเก่งและทรงอิทธิพลในแวดวงต่างๆ ที่จะช่วยปลุกพลักหญิงและสร้างแรงบันดาลใจในการผลักดันตัวเองสู่ความสำเร็จมาฝากกันค่ะ

มีนาคม 05, 2564 การพัฒนาภาวะผู้นำ,ไลฟ์สไตล์

ปริศนาชานม: ชานมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจริงหรือ?

การซื้อชาไข่นมมุกหรือน้ำหวานอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ โกโก้ นมเย็น น้ำปั่นต่างๆ ช่วงพักกลางวันเป็นพฤติกรรมที่เราเห็นกันจนชินตาของพนักงานออฟฟิศ การได้กินอะไรหวานๆ เคี้ยวไข่มุกหนึบๆ คล้ายเป็น eating therapy ช่วยให้เราได้ผ่อนคลาย ชานมไข่มุกจึงเป็นไอเท็มเติมพลังชั้นยอดของเหล่าพนักงานออฟฟิศก่อนไปสู้งานครึ่งบ่ายได้อย่างดี แต่นี่จะเป็นเพียงแค่ความรู้สึกส่วนตัวหรือเปล่า เราไปอ่านข้อมูลจากงานวิจัยกันค่ะว่าชานมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจริงหรือไม่

มีนาคม 04, 2564 ไลฟ์สไตล์

กฎ 5 ข้อ “แนะนำตัวเอง” ให้ผู้สัมภาษณ์ประทับใจ

การแนะนำตัวเอง เป็นสิ่งแรกที่ผู้สัมภาษณ์จะขอให้ผู้สมัครทำ และยังเป็นโอกาสแรกของผู้สมัครที่จะทำให้ผู้สัมภาษณ์ประทับใจ และหากเริ่มต้นได้ดีก็จะทำให้บรรยากาศการสัมภาษณ์งานเป็นไปด้วยดีและประสบความสำเร็จ  ช่วงเวลา 2-3 นาทีแรกในการแนะนำตัวเองจึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก  การแนะนำตัวดูเผินๆ อาจเป็นเรื่องง่ายๆ จึงทำให้ผู้สมัครมักมองข้ามการเตรียมตัวและฝึกซ้อมแนะนำตัวก่อนสัมภาษณ์งานจริง หลายคนไปคิดและพูดสดเอาหน้างาน ทำให้พลาดโอกาสสำคัญในการทำคะแนนไป Adecco จึงได้สรุป กฎ 5 ข้อ “แนะนำตัวเอง” ให้ผู้สัมภาษณ์ประทับใจ เพื่อช่วยให้ผู้สมัครได้เตรียมความพร้อมและปรับปรุงสคริปต์แนะนำตัวเองก่อนไปสัมภาษณ์งานจริงกันค่ะ

กุมภาพันธ์ 25, 2564 การเขียนเรซูเม่และเทคนิคการสัมภาษณ์งาน